Friday, May 6, 2016

การจัดการความรู้ระดับบุคคล ระดับครัวเรือน และระดับองค์กร


การจัดการความรู้ระดับบุคคล ระดับครัวเรือน 
และระดับองค์กร




    
1) การจัดการความรู้ระดับบุคคล
เรื่อง/ประเด็นความรู้ที่สำคัญ
แนวทาง/วิธีการจัดการความรู้
1. การดูแลสุขภาพ
- นอนหลับพักผ่อนอย่างน้อย วันละ 8 ชั่วโมง
- ออกกำลังกายเฉลี่ยวันละ 30 นาที
- ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว
- ทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่
2. ครอบครัว
- มีกิจกรรมร่วมกันในวันหยุดสุดสัปดาห์
- การลดรายจ่าย ด้วยการจัดทำบัญชีครัวเรือน
- การสร้างความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว
3. สร้างความสามัคคีในชุมชน
- กิจกรรมชุมชนที่สร้างการมีส่วนร่วม เช่น กิจกรรม 5 ส
- ให้ความสำคัญกับประเพณีที่สำคัญในชุมชน
4. สมาชิกในชุมชน
- กิจกรรมปลูกจิตสำนึกความสามัคคี
- พัฒนาความรู้แก่เยาวชนในชุมชน
- จัดสวัสดิการแก่สมาชิก
5. การทำงานในหน้าที่
- ทำงานด้วยความโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม
- ให้ความสำคัญกับคนในชุมชนอย่างเท่าเทียมกัน
- ดูแลความเป็นอยู่ของสมาชิกในชุมชนให้มีความผาสุก ปลอดอบายมุข





2) การจัดการความรู้ระดับครัวเรือน




เรื่อง/ประเด็นความรู้ที่สำคัญ
แนวทาง/วิธีการจัดการความรู้
1. การเงิน
- วางแผนต้นทุนและรายได้จากการผลิต
- การจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย
- การจัดสรรรายได้เพื่อการออมทรัพย์
2. ครอบครัว
- สร้างความรู้พื้นฐานด้านการเกษตรแก่สมาชิกในครัวเรือน
- สร้างการมีส่วนร่วมผ่านกิจกรรมของครัวเรือน
3. สังคม
- การแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยีการผลิตผักกับบุคคลหรือหน่วยงานอื่น ๆ
- เทคโนโลยีการผลิตที่รักษาสิ่งแวดล้อม
4. ญาติมิตร/คนในชุมชน
- สร้างทางเลือกด้านการเกษตรแก่ญาติมิตร และผู้สนใจ
- จัดทำเครือข่ายผลิตผักปลอดสารพิษ
5. บุตร/หลาน/เยาวชนในชุมชน
- กิจกรรมโรงเรียนสีเขียว
- กิจกรรมเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน

  3) การจัดการความรู้ระดับองค์กร/กลุ่ม
เรื่อง/ประเด็นความรู้ที่สำคัญ
แนวทาง/วิธีการจัดการความรู้
1. การผลิต
- การวางแผนการผลิตเพื่อให้มีผลผลิตตลอดฤดูกาล
- การใช้ทรัพยากร/ปัจจัยการผลิตร่วมกัน
- เพิ่มมูลค่าด้วยการแปรรูปผลผลิต
2. การจำหน่าย
- รวมจำหน่ายเป็นตลาดเดียวเพื่อความเข้มแข็ง/อำนาจการต่อรอง
- เน้นการจำหน่ายผลผลิตไปยังกลุ่มลูกค้าผู้รักสุขภาพ
3. ปัจจัยการผลิต
- ทำปัจจัยการผลิตจากวัตถุดิบที่มีในชุมชน
- รวมกันจัดหาปัจจัยการผลิตเพื่อลดต้นทุนการผลิต
- ใช้ชีวภัณฑ์ทดแทนการใช้สารเคมี
4. การตลาด
- ศึกษาความต้องการของผู้บริโภค
- นำความต้องการของผู้บริโภคเพื่อวางแผนการผลิต
5. สมาชิก
- การมีส่วนร่วมในการวางแผน ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผลประโยชน์
- การนำระเบียบ ข้อตกลง หรือข้อบังคับ ใช้ในการทำงานร่วมกัน
- ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของคณะกรรมการและสมาชิก


จัดทำโดย นางสาวเจิมขวัญ วรยศ
รหัส 575030040-7
ภาควิชาส่งเสริมการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น


No comments:

Post a Comment